Đột phá khi cả thị trường đi lùi, đây là cách chuỗi fastfood này ngược dòng

Các chuyên gia ngành công nghiệp thực phẩm Mỹ nhận định: Hiện tại là thời điểm vô cũng ảm đạm cho ngành kinh doanh thức ăn nhanh. Với xu hướng già hóa dân số, kèm đó là thói quen tiêu thụ đồ ăn nhanh cũng đang suy giảm. Chính người tiêu dùng đang tự thay đổi khẩu phần của mình, họ ngại ghé những nhà hàng ăn nhanh.

Tuy nhiên trong chính thời điểm này, chúng ta vẫn nhận thấy sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của Chick-fil-A. Liệu đó có phải là tín hiệu đáng mừng của nhánh thị trường tưởng chừng đang lao dốc này.

1. Những con số không biết nói dối

Theo báo cáo tài chính của Chick-fil-A, doanh thu của chuỗi nhà hàng này đã tăng gấp 10 lần, với số lượng cửa hàng mở rộng nhiều hơn gấp 2 lần so với năm 2017 và doanh thu 2018 là 10.2 tỷ USD. Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, trong khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là KFC đánh mất thị phần từ 29% xuống còn 15% thì hãng này vươn lên giành tới 33% thị phần.

Không chỉ là gây án tượng về doanh thu và tốc độ phát triển, hãng này còn liên tục đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số hài lòng của người tiêu dùng Mỹ trong nhiều năm liên tiếp. Cụ thể hãng này đạt được 86/1000 điểm, bỏ xa mức điểm của McDonald (69 điểm), Burger King (76 điểm), KFC (78 điểm).

2. Có được sự yêu thích của khách hàng là có tất cả

Khách hàng của Chick-fil-A sẵn sàng kể cho người thân của họ những trải nghiệm tuyệt vời mà họ có tại chuỗi fastfood này. Vào khoảng thời gian 5h30 đến 6h30 tối thứ 3 hàng tuần, khách hàng sẽ nhận được một phần ăn miễn phí cho trẻ khi mua một phần ăn thông thường. Trong khung giờ đó sẽ diễn ra các hoạt động vui chơi giữa cha mẹ và các bé. Tuy nhiên, tại một cửa hàng có một vị khách tới trễ, chỉ có thể được tận hưởng một vài phút cùng chương trình, nhận thấy điều này, nhân viên đã chủ động kéo dài thêm thời gian của các hoạt động để họ hoàn toàn có thể tham gia trọn vẹn chương trình.

3. Câu chuyện thành công đằng sau

Chia sẻ với báo giới về câu chuyện thương hiệu của chuỗi fastfood Chick-fil-A, chủ tịch COO Dan Canthy nói: “Bản chất cụm từ Restaurant được sử dụng với hàm nghĩa restore – nơi để phục hồi, đó cũng là quan điểm kinh doanh của chúng tôi đối với mỗi khách hàng. Làm thế nào để Chick-fil-A phát triển được như một ốc đảo, có thể giúp khách hàng cảm thấy mình được phục hồi, cũng như nạp lại năng lượng trong một ngày lao động mệt mỏi. Chúng tôi cung cấp sự tiện nghi và sẵn sàng phục vụ với sự tận tâm.

Phục vụ thức ăn nhanh không có nghĩa là để khách hàng tự thưởng thức bữa ăn một mình. Phần lớn các hãng chỉ cung cấp những món ăn có tính phổ thông mà ít khi quan tâm đến chi tiết nhỏ nhặt, đặc biệt là vấn để cá nhân hóa sở thích của khách hàng. Với Chick-fil-A, chúng tôi coi khách hàng của mình như người thân, bạn có thể nhìn thấy, nhân viên của chúng tôi chủ động bê khay đồ nặng cho các bà mẹ có con nhỏ và họ luôn sẵn lòng quay trở lại hỗ trợ nếu khách cần thêm sự giúp đỡ.

4. Tạm kết

Dù là đại dương xanh hay đại dương đỏ, chỉ cần bạn luôn đặt giá trị trải nghiệm của khách hàng lên đầu, bạn sẽ luôn nhận được những giá trị to lớn khách hàng mang lại, doanh thu, niềm tin và cả chỗ đứng trên thị trường. Chuỗi fastfood Chick-fil-A là một minh chứng điển hình cho việc, không nhạt nhòa trên thị trường khi chúng ta quan tâm những vị “thượng đế” đúng lúc, đúng chỗ

Cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng