Lập trình game cho người mới bắt đầu

1. Có một ý tưởng hay.

Khi bạn nghĩ rằng bạn hoàn toàn sẵn sàng để tạo ra một trò chơi, hoặc để bắt đầu cuộc hành trình của bạn trong việc phát triển trò chơi, vấn đề đầu tiên bạn sẽ gặp phải được tìm ra một ý tưởng hay. Tất cả những “trạng thái” trong trò chơi của bạn đều phụ thuộc vào ý tưởng ban đầu này.

Bạn có thể rơi vào 2 loại:

a) Bạn là một người mới bắt đầu với rất ít hoặc không có kinh nghiệm lập trình

Trong trường hợp này, bắt đầu rất đơn giản. Nếu bạn duyệt qua các diễn đàn, các bạn sẽ thường thấy các nhà phát triển trò chơi kỳ cựu nói với những người mới bắt đầu là hãy làm một game Pong, thay vì thực hiện những ý tưởng mà bạn đang theo đuổi. Đề nghị này không phải là một sự xúc phạm, đó là một chiến lược đã được chứng minh. Khi bạn bắt đầu, hãy cố gắng học cách “sao chép” một trò chơi cũ như Pac Man, Missile Command, hoặc có lẽ là một trò chơi đơn giản như đánh cờ. Bạn cũng sẽ ngạc nhiên khi có rất nhiều thứ bạn sẽ được học từ những game như thế, và những gì bạn học sẽ được sẽ áp dụng cho các trò chơi chất phức tạp hơn sau này của bạn.

b) Bạn là một lập trình viên có kinh nghiệm hoặc đã ít nhất là đã từng đọc một cuốn sách viết về C

Khi bạn đã biết chương trình là gì thì sẽ có một chút dễ dàng hơn cho bạn để bắt đầu các trò chơi cao cấp hơn. Ngay cả khi bạn là một lập trình viên giàu kinh nghiệm, bạn sẽ không “bị đau” nếu bắt đầu từ những thứ đơn giản để biết được lập trình trò chơi khác với lập trình ứng dụng hoặc phát triển web như thế nào. Ngoài ra bạn có thể sẽ học thêm một ngôn ngữ mới hay biết được một số điều mới mẽ.

Bắt đầu từ đâu ?

Sau khi bạn có một ý tưởng cho trò chơi của bạn, bước tiếp theo là quyết định cách bạn sẽ tạo ra trò chơi của bạn. Có hai phương án sau:

  • Tự mình lập trình tất cả mọi thứ

  • Tận dụng game engine hay một game buider

Game engine

Một sai lầm phổ biến với các game developer mới là họ thực sự nghĩ rằng “game engine” cơ bản là một phần mềm kỳ diệu mà bạn chỉ cần đưa vào chúng những graphics của bạn, thay đổi một vài dòng code giống như skining một trang web forum, thì… tôi đã có một trò chơi cho mình ! Điều này hoàn toàn không đúng. Thuật ngữ “game engine” được sử dụng rất rộng rãi và bị hiểu sai, nó thực sự không có ý nghĩa cụ thể. Một game developer có thể đưa ra một “game engine” chỉ trong một vài tuần, trong khi một đội game developer chuyên nghiệp lại phải mất một năm để tạo ra nó.

Tuy nhiên, về cốt lõi chúng đều thực hiện những nhiệm vụ tương tự nhau. Một game engine là một tập hợp các code làm việc chặc chẽ với nhau để xử lý các yếu tố cơ bản mà hầu như tất cả các trò chơi đều cần đến. Những yếu tố đó có thể là: graphics rendering (2d hay 3d), Physics (phát hiện và đáp ứng va chạm), player input (xử lý bàn phím và các sự kiện cảm ứng) và những thứ có khả năng khác như kết nối mạng, animation, các menu, high scores…. Game engine sẽ giúp cho bạn xử lý khá nhiều công việc, chắc chắn chúng có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi tạo ra trò chơi của bạn, nhưng đừng suy nghĩ rằng bạn sẽ không mất nhiều thời gian và công sức khi sử dụng các game engine.

Game Builders

Game Builders là một dạng khác của game engine. Nói cách khác, thông thường với game builder bạn chỉ cần đưa vào một số graphics viết một vài dòng lệnh đơn giản, bấm vào một số checkboxes và thay đổi một số cài đặt để add thêm một số hành vi, sau đó chỉ cần nhấn vào nút “Build” thì trò chơi của bạn được thực hiện . Game Builders có thể là một cách tốt cho những đứa trẻ làm một trò chơi và thúc đẩy sự sáng tạo của chúng, nhưng quá trình tạo ra rất nhanh chóng và dễ dàng, làm cho chúng không linh hoạt và có nhiều hạn chế.

Lập trình từ đầu đến cuối

Nhiều nhà phát triển trò chơi muốn “bắt đầu từ đầu” và xây dựng một trò chơi từ mặt đất lên, tự mình làm (hầu như) mọi thứ. Đây là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về phát triển game và lập trình nói chung. Để đi từ hướng này, điều đầu tiên bạn cần làm là chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình.

Học Công nghệ thông tin ở Tây Nguyên