Mất sổ BHXH có được nhận tiền BHXH 1 lần không? - Nỗi lo mua dịch

1. Sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Sổ bảo hiểm xã hội là giấy tờ chứng minh bạn đã tham gia đăng ký BHXH theo quy định của pháp luật. Trong đó bao gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH.
So-BHXH

2. Mất sổ bảo hiểm xã hội có được nhận tiền BHXH 1 lần không?
Căn cứ theo Điểm 1.2.3 Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH (có hiệu lực từ ngày 01/05/2019) quy định:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”.
Kết luận 1: Khi mất sổ BHXH thì bạn không thể hoàn thành thủ tục hưởng BHXH 1 lần.
Kết luận 2: Để có thể làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì trước tiên, bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ BHXH.

3. Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất?
Bước 1: Lập hồ sơ đầy đủ

  1. Đối với người lao động tự nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội
  • Tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS)
    (Theo Mục 1 Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ - BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định)
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản sao kèm bản chính đối chiếu còn hiệu lực
  1. Đối với người lao động đề nghị cấp sổ tại doanh nghiệp
  • Đơn đề nghị cấp lại sổ (người lao động tự lập)
  • Tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) (do người sử dụng lao động lập)

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH, hoặc nhanh nhất là nộp cho cơ quan làm việc
Bước 3: Chờ đợi từ 10 đến 45 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ
Bước 4: Nhận kết quả
*Lưu ý: Ngày làm việc là ngày trừ thứ 7, chủ nhật, ngày lễ

Nếu có thắc mắc thêm về bảo hiểm xã hội, liên hệ ngay hotline bên dưới để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.
THÔNG TIN CÔNG TY
CÔNG TY TNHH AZTAX
Hotline: 0932 383 089 - Email: cs@aztax.com.vn