Xu hướng kinh doanh ẩm thực 2019: Khi sự tiện lợi và giá trị dinh dưỡng lên ngôi

Năm 2018, thị trường F&B chứng kiến sự vươn mình vượt trội của loại hình giao đồ ăn cùng với đó là nhận định của người tiêu dùng về thực phẩm mà mình đang sử dụng. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ với chủ nhà hàng, quán ăn làm sao tồn tại và thích nghi được với thị trường? Bài viết dưới đây thống kê những xu hướng kinh doanh sẽ định hình lại thị trường trong năm 2019 này

1. Sự tiện lợi

Nếu thức ăn nhanh xu nhập vào thị trường và gây sốt vào khoảng 5 -7 năm trở về trước, thì sự tiện lợi giờ đây được định nghĩa lại, thay vì chế biến nhanh chóng, đồ hộp vv… họ muốn tiện trong cách thưởng thức. Nói cách khác, dù ở bất cứ đâu, bất kỳ khoảng thời gian nào, khi khách hàng có nhu cầu đều được đáp ứng. Điều này mang ý nghĩa tích cực hơn với cả người tiêu dùng lẫn nhà hàng, quán ăn. Thị trường không còn chứng kiến sự thụ động của các nhà hàng chờ khách đến và cũng là cơ hội tiềm năng với hệ sinh thái ẩm thực đa đạng như hiện tại.

2. Đồ ăn dinh dưỡng

Khi chất lượng cuộc sống càng lên cao thì nhu cầu được sử dụng những loại thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đặc biệt là có giá trị dinh dưỡng càng được chú trọng. Không hiếm những cửa hàng rau hữu cơ xuất hiện và cho thấy tầm ảnh hướng của chúng. Người tiêu dùng nhận thức được rõ, sự cần thiết khi cho gia đình của họ sử dụng thực phẩm sạch. Việc những cửa hàng đồ ăn nhanh không còn ở thời kỳ hoàng kim của chúng như trước đây.

Theo thống kê, người tiêu dùng Việt có nhu cầu cao hơn về những món ăn Việt thay vì đồ ăn nhanh, chế biến sẵn. Họ thừa hiểu, bản chất để có một cơ thể lành mạnh, họ cần phải có một chế độ ăn uống khoa học. Còn với nhà hàng hàng, quán ăn, khách hàng cần nhiều hơn một lời cam kết thực phẩm của chúng tôi sạch.

Câu chuyện không nằm ở quán bạn có gì mà nằm ở những thực phẩm bạn có tươi ngon và tốt cho sức khỏe như thế nào. Việc định hướng cho người dùng sử dụng và hiểu biết về những sản phẩm thân thiện với môi trường là chuyện sớm muộn, thậm chí họ hoàn toàn sẵn sàng chi trả thêm để mua những sản phẩm bảo vệ môi trường. Một số mô hình đã thay thế hoàn toàn những nguyên liệu bằng nhựa như sử dụng cốc giấy, ống hút tre…

Cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng

3. Chuyển dịch từ offline sang online

Quan niệm gây dựng niềm tin và độ nhận diện thương hiệu hiện nay không phải việc kéo khách hàng đến nhà hàng, quán ăn của bạn mà hỏi họ đang cần điều gì, nếu bạn ngon nhất, giá cả tốt phục vụ đúng giờ và chăm sóc họ một cách tốt nhất, khách hàng sẽ lựa chọn quán của bạn. Kinh doanh nhà hàng phải chăng chỉ là thêm một dịch vụ? Phục vụ đơn online có phải thế mạnh của nhà hàng từ trước đến nay? Với sự chuẩn bị không kỹ lưỡng, dịch vụ này thậm chí có thể khiến nhà hàng của bạn mất điểm.

Việc thêm một dịch vụ đó, bao gồm cả khâu chuẩn bị về sản phẩm và nguồn lực. Đối với những cửa hàng kinh doanh online, họ xác định bài toán của mình vô cùng rõ ràng, và thị trường phục vụ tận nơi không chỉ dừng lại những mặt hành tiêu dùng nhanh. Khi đứng đằng sau màn hình điện thoại là cả hệ sinh thái ẩm thực xoay quanh người dùng từ giao hàng, đặt bàn, đặt đến mang về… khi những ông lớn về dịch vụ vận chuyển cũng bắt đầu lần sân sang lĩnh vực này.